หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อนุทินประจำเดือน มิถุนายน ค่ะ

สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

9 ความคิดเห็น:

  1. วันที่ 1 พฤษภาคม 2553
    การฝึกงานวันแรก ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากพี่ๆ พนักงาน
    เริ่มจากการปฐมนิเทศน์ก่อน แล้วจึงได้รู้ว่ามีเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย
    มาฝึกงานด้วย คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม3 คน จากนั้นก็ได้ไป
    ยังศูนย์โสตทัศน์ ประจำสำนักวิทยบริการ มีสตูดิโออัดเสียงที่มีอุปกรณ์ค่อนข้างพร้อมทุกอย่าง พร้อมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ และได้รู้ว่ามีงานเกี่ยวกับวีดีทัศน์มาให้ช่วยๆพี่ทำค่ะ วันนี้ก็ยังไม่มีอะไรมากมาย^^

    ตอบลบ
  2. ;) วันนี้เป็น วันที่ 2 แล้ว สำหรับงานไหนวันนี้ก็ยังไม่ได้ทำอะไรมากค่ะ
    ก็ได้รับมอบหมายให้ไปทำที่ งานบริการฝ่ายโสตทัศน์และสื่ออิเล็คทรอนิค ซึ่งจะเป็นเกี่ยวกับการให้บริการสื่อมัลติมีเดีย การจำแนกสื่อแต่ละประเภท
    ระบบการจัดการสื่อ รวมทั้งการให้บริการยืมคืนสื่ออิเล็คทรอนิค แล้วก็จะได้ไปถ่ายวิดีทัศน์แนะนำสำนักวิทยบริการ แต่พี่ๆมีงานด่วนมากก็เลยยังไม่ได้ถ่าย จึงได้เลื่อนไปถ่ายพุ่งนี้ ^^ สู้ๆๆๆต่อไป

    ตอบลบ
  3. วันที่ 3 มิถุนายน 2553
    วันนี้เป็นวันที่ตื่นเต้นนิดหน่อย เพราะจะได้ถ่ายทำวีดีทัศน์ แนะนำสำนักวิทยบริการให้กับน้องๆ ปี1 ไปถึงก็มีอาจารย์พี่ตู่^^ มอบหมายงานให้โดยนำสคลิป มาให้มีสองแผ่น แล้วก็บอกว่าให้ไปช่วยกันคิดมาว่าสคลิปที่ให้ จะถ่ายทำในมุมไหน ยังไงแบบไหน ตามสคลิป แล้วก็มีการแนะนำเรื่องมุมกล้องต่างๆ อีกนิดหน่อยสี่โมงเช้าน่าจะเสร็จ จากนั้นก็ได้ลงไปถ่ายทำกันเอง ออกนอกพื้นที่(นอกตึก)แล้วก็ถ่ายตามแผนงานที่ได้คุยกันไว้ เป็นหน้าม้าถ่ายทำกันเองด้วย ถ่ายเสร็จจริงๆก็ห้าโมงเช้าเกินเวลาที่คิดไว้นิดหน่อย ส่วนในช่วงบ่ายได้นำวีดีโอที่ไปถ่ายทำมาแปลงสัญญาณลงไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำการตัดต่อ และเช็คงานโดยได้รับคำแนะนำ และสอนจากอาจารย์พี่ เกี่ยวกับการใช้โปแกรมEDIUS ในการตัดต่อวีดีทัศน์ทั้งในเรื่องขั้นตอนต่างๆ การแก้ไขวีโอทีถ่ายทำมาแล้วมีข้อผิดพลาด และเทคนิคของโปรแกรม วันนี้ก็มีแค่นี้ค่ะ พรุ่งนี้ก็จะเป็นการถ่ายแก้ในบางซีนที่ไม่ผ่าน เหนื่อยแต่ก็สนุก^^

    ตอบลบ
  4. ติดตามๆ อยู่นะค้าฟ สุ้ๆ

    ตอบลบ
  5. วันที่ 4 มิถุนายน 2553
    วันนี้จะเป็นการถ่ายวีดีโอเพิ่มจากเมื่อวาน ก็คือต้องรอให้พี่ตู่มาบอกว่าต้องการแก้ตรงไหน ถ่ายเพิ่มตรงไหน หลังจากที่ได้ออกกำลังกายในตอนเช้าแล้ว ได้รับงานจากพี่ตู่คือ ให้ไปถ่ายมาเพื่อมอีกตรง ข้างหน้าสำนักวิทยบริการ และชั้นสอง พอถ่ายเสร็จก็นำขึ้นมาให้พี่ตู่ แล้วก็ได้ลงไปถ่ายอีกรอบสอง จนเสร็จ ^^ จากนั้นตอนช่วงบ่าย พี่ตู่ก็ได้สอนการตัดต่อทำรายการวิทยุของสำนักวิทยบริการ จะเป็นการอัดเสียงของรายการก่อน จากนั้นจึงนำมาตัดต่อเสียง ทำเป็นรายการวิทยุที่จะนำไปเปิดในวันอาทิตย์ แล้วก็ได้ลงมือปฏิบัติจริงสนุกๆ มากๆ เมื่อตัดเสร็จพี่ส้มโอก็มาก๊อปไป นั้งพักได้ซักแปบก็มีเสียงโทรศัพท์มาที่ห้อง บอกให้น้องๆฝึกงานลงไปข้างล่างเพื่อไปวัดขนาดทำป้ายต้อนรับหน้าสำนักวิทยบริการ ได้รับโจทย์มาคือ เป็นไวนิล ขนาดใหญ่ต้อนรับ ให้นำไปคิดในวันหยุดพักสองวัน ค่ะ วันนี้ก็ไม่มีอะไรแล้ว

    ตอบลบ
  6. วันที่ 7 มิถุนายน 2553
    หลังจากที่ออกกำลังกายในตอนเช้าเสร็จ ก็เลยมานั้งแก้งานที่ได้รับมาจากวันศุกร์ที่แล้วคือ ออกแบบไวนิล ต้อนรับ แล้วก็นำไปเสนอพี่ตู่ เพื่อรับฟังคำติชม จุดบกพร่องของงาน แล้วแก้ไข ส่งไปให้พี่ป้อมทพิจารณาเลือกนำไปทำป้ายต้อนรับ ในช่วงบ่ายก็ได้ไปช่วยงานที่ห้องบริการยืมคืน โสตทัศน์ ค่ะ

    ตอบลบ
  7. วันที่ 8 มิถุนายน 2553
    วันนี้ก็ต้องอออกำลังกายตอน 9 โมงเช้าตามปกติ แล้วเราก็ได้มาอยู่ที่ห้องบริการสื่อโสตทัศน์และอิเล็กทรอนิกส์ทั้งวันเลยค่ะ พี่กุ้งพี่ที่ทำงานบริการ ยืม-คืน สื่อโสตทัศน์ ก็ให้พวกเราเอาโปสเตอร์หนัง หน้าปกหนัง มาติดบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด และให้พวกเราจัดการออกแบบกันเอง เพื่อจะให้ผู้ที่มายืมสื่อโสต ได้ดูว่ามีหนังอะไรเข้าบ้างและจะได้จดเลขเรียกของหนัง จากนั้นก็ได้มาแสกนปกซีดี ดีวีดี วีซีดี เพื่อนำไปลงในฐานข้อมูลเป้นตัวอย่างของหนัง แล้วก้ต่อ ด้วยลงข้อมูลของที่ได้มาจาก อภินันทนาการ จากแหล่งต่างๆ วันนี้ก้มีแค่นี้ค่ะ

    ตอบลบ
  8. วันที่ 9 มิถุนายน 2553
    วันนี้ในตอนเช้าพวกเราทั้ง 3 คนก็เข้าไปที่ห้องสื่อโสต ห้องทำงานของพวกเรา พี่ตู่ก็ได้เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการจัดหา จัดซื้อ สื่อโสตและงบประมาณต่างๆทั้งของทางมหาวิทยาลัย สื่อที่ได้จากการอภินันทนาการ และจากทางสำนักวิทยบริการเอง พวกเราจึงได้รู้ที่มาที่ไปของการจัดซื้อ แหล่งจัดซื้อว่าแต่ละอย่างกว่าจะได้งบประมาณมาก็นานมากๆเพราะเป็นระบบของงานราชการ หลังจากนั้นพี่ตู่ก็ให้เรามาอยู่ที่งานบริการยืม-คืน สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์กับพี่กุ้งเหมือนเมื่อวาน วันนี้ก้ได้เรียนรู้มากขึ้น ได้รู้ระบบทั้งหมดว่ามีบริการยืม-คืน สื่อโสตทัศน์ เพิ่มในส่วนของห้องประชุม วันนี้เราก็ได้รู้ว่าทรัพยากรสารสนเทศแต่ละรายการกว่าจะออกให้บริการแก่ผู้ใช้บริการได้ ต้องมีกระบวนการในการจัดทำต่างๆก่อนออกให้บริการ ด้วยขั้นตอนที่ค่อนข้างจะซับซ้อน มากๆ ค่ะ วันนี้ก็ไม่มีอะไรค่ะ

    ตอบลบ
  9. วันที่ 10 มิถุนายน 2553
    วู้ว วว แล้ววันนี้ก้ได้มาอยุ่ที่งานบริการยืม-คืน สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามปกติ ก็ได้รับมอบหมายงานจากพี่กุ้งทันที่ คือ ทำงานลงทะเบียน วีซีดี วีซีดี ที่ได้รับมาใหม่ และจัดทำตามขั้นตอนต่างๆ ให้ครบ ก่อนจะนำออกให้บริการ (หนังใหม่ๆ เยอะมากเลยค่ะ^^)เยอะมากเลย ก็เลยได้มาช่วยในส่วนนี้ทั้งวัน แต่ก็สนุกดีค่ะ ดูหนังไปด้วย ทั้งเหนื่อย แต่ก็ได้รับมิตรภาพดีๆ จากพี่ๆ และเพื่อนค่ะ วันนี้ไม่มีอะไรแล้ว ค่ะ

    ตอบลบ

New single